So Sánh Trưởng và Thứ – Tại Sao Giọng Trưởng vui và Giọng Thứ Buồn

Chúng ta thường nghe trưởng và thứ (hợp âm trưởng, hợp âm thứ), và ở bài học Vòng Tròn Bậc 5 chúng ta cũng tìm ra được các cặp trưởng và thứ tương đương. Vậy Chúng có gì khác nhau, hãy cùng với GuitarShare đi tìm lời giải nhé

So sánh Âm Giai Trưởng và Thứ



Âm giai Trưởng hay giọng trưởng là ‘vui’ và âm giai thứ là’buồn’ là do đâu?

Cả 2 âm giai đều có cùng bốn nốt (1 2 4 5) và ba nốt khác nhau (3 6 7) . Lý do cho sự đối lập cảm xúc của 2 âm giai này là nằm trong ba nốt nhạc khác nhau này. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo bài viết Âm Giai là gì ? Vị trí Âm giai trưởng và âm giai thứ | Nhạc Lý Căn Bản #2

Các nốt thứ 3, 6 và 7 ở các âm giai thứ thấp hơn nửa cung so với các âm giai trưởng.

So sánh Hợp âm Trưởng và Thứ



Ở đây chúng ta sẽ so sánh hợp âm 3 nốt (Triads)

Hợp âm được xây dựng bằng cách chơi một nốt trong thang âm, sau đó bỏ qua nốt liền kề ở bên phải và chơi nốt phía trên nó, sau đó lặp lại cho đến khi bạn có hợp âm mong muốn. Bạn có thể tham khảo bài viết Hợp âm là gì? Hợp âm được Cấu tạo Như thế nào?

Ba nốt trong Hợp âm A (La trưởng) là A C♯ E (được gọi là A major triad), nghe có vẻ vui tai.
Bộ nốt trong Hợp âm Am (La thứ) là A C E (được gọi là A minor triad), nghe có vẻ buồn.

Dưới đây là sơ đồ cấu tạo của 2 Hợp âm A và Am

Hai hợp âm chỉ khác một nốt thứ 3, vậy mà cảm xúc lại trái ngược nhau. Điều này tiết lộ rằng nốt bậc ba, hoặc nốt thứ 3 là thành phần kỳ diệu trong âm nhạc tạo ra các hợp âm và thang âm thanh vui hoặc buồn của chúng.

Tại sao Trưởng vui, Thứ buồn



Như 2 phần trước ta thấy Âm thứ 3 trong bộ ba thứ gần với nốt gốc hơn (ba nửa cung) và do đó kém hài hòa hơn, gây ra âm thanh và cảm xúc bất hòa hoặc xung đột. Âm thứ 3 trong bộ ba trưởng ở xa nốt gốc hơn (bốn nửa cung) và do đó rung động hài hòa hơn, gây ra một phụ âm hay và âm thanh dễ chịu dẫn đến cảm xúc vui.

Nốt cuối của hai bộ ba này được gọi là nốt bậc 5 hoàn hảo, do tỷ lệ toán học hoàn hảo của nó với nốt gốc. Nhân tiện, điều này cũng đúng về quãng tám, đó là lý do tại sao nó còn được gọi là quãng 8 hoàn hảo.

Đánh giá