Khi nào thì có thể bắt đầu học Fingerstyle ? Chuẩn bị gì trước khi tập Fingerstyle ?

   Fingerstyle là những kỹ thuật chơi không đơn thuần tay trái bấm dây và tay phải rãi dây, mà nó còn vượt qua những khuôn khổ đó để tạo ra được một phần trình diễn ấn tượng với các kỹ thuật như gõ vào thùng đàn, Tapping, harmonic,… khiến cho cây Guitar trở nên thú vị hơn rất nhiều.

   Tuy nhiên, Fingerstyle là những kỹ thuật phức tạp, tạo ra nhiều hiệu ứng nên không phải ai cũng có thể tập được. Vậy ở bài viết này chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi Khi nào thì có thể bắt đầu học Fingerstyle ?  và nên chuẩn bị như thế nào để có thể bắt đầu học Fingerstyle.

1/ Nắm vững những kỹ thuật cơ bản của tay phải:

   Fingerstyle phần lớn là những kỹ thuật nâng cao của tay phải, vì vậy những kỹ thuật cơ bản thì bạn cần phải thật vững ví dụ như rải, quạt chả, và 2 tay của bạn phải kết hợp với nhau một cách nhịp nhàng khi chuyển hợp âm. Nếu chưa nắm vững những kỹ thuật cơ bản mà đã chơi những kỹ thuật Fingerstyle nâng cao thì bạn sẽ rất dễ bị rối.
   Cách để cãi thiện đơn giản nhất đó là học Guitar đệm hát, bạn có thể tham khảo 2 khóa học đệm hát cơ bản và nâng cao miễn phí tại đây.

2/ Phải chắc nhịp:

   Chắc nhịp là một yếu tố rất quan trọng, vì khi áp dụng những kỹ thuật fingerstyle như đập thùng hay tapping, đó là những tổ hợp những kỹ thuật chứ không đều đều như rải hay quạt, mà nếu đã sai nhịp thì cũng như mất đi cái sườn, ta khó mà có thể chơi tiếp được.
   Vì vậy chúng ta rất cần phải chú ý đến nhịp và cải thiện nó. Cách đơn giản nhất là nghe nhạc nhiều thì lâu ngày nhịp sẽ tự trở thành phản xạ, và hãy tập thói quen khi đàn hay nghe nhạc hãy dặm chân theo nhịp.

3/ Biết cách Solo tay trái:

   Bạn cần phải biết cách chơi một vài bài Solo một cách thật trôi trãi. Việc này sẽ giúp cho tay trái của bạn linh hoạt hơn, bấm được những thế tay khó, có được kỹ năng xử lý nốt ví dụ như luyến láy.
   Nếu bạn không thể chơi Solo một bài thì hãy tập solo trước khi mơ đến Fingerstyle nhé !
Bạn có thể tham khảo 5 bước tự học Solo đơn giản

4/ Luyện ngón:

   Liệu việc các bạn đệm hát được, solo được thì đã đủ chưa ?
   Thật ra thì rất khó trả lời nếu bạn là một người tự học, vì tự học thì chúng ta chỉ học những thứ mà mình thích, tập những ca khúc mà mình thích, mà những ca khúc đó vô tình bỏ qua rất nhiều những cách xử lý mà bạn cần phải có.
   Thế nên nếu bạn là một người tự học ở nhà mà để có thể có được những kỹ thuật bài bản, đầy đủ thì cần phải luyện ngón. Bạn nên tham khảo Giáo trình Luyện Ngón Guitar Từ Cơ bản đến Nâng Cao và tập nó. Bạn chỉ cần hoàn thành trôi trãi phần cơ bản của giáo trình là bạn đã đủ khả năng để tập Fingerstyle.

5/ Áp dụng những kỹ thuật Fingerstyle cơ bản và đệm hát:

   Để tập Fingerstyle một cách dễ dàng hơn thì bạn nên làm quen với nó, tiếp cận với nó một cách nhẹ nhàng bằng những kỹ thuật đơn giản vào bài đệm hát, vì đệm hát nó cũng không quá khó và bạn sẽ dễ dàng đưa những kỹ thuật Fingerstyle vào. 
Nếu như bạn đã tự tin mình đã đủ 5 tiêu chí trên thì xin chúc mừng, bạn đã chắc chắn có thể học được Fingerstyle. Còn nếu không thì bạn nên cố gắng luyện tập 5 tiêu chí đó để việc học Fingerstyle không trở nên quá khó hay quá sức khiến bạn nản lòng nhé !
Đánh giá