Những Hợp Âm Cơ Bản Nhất cho người mới – Cách gọi tên một Hợp Âm

   Sau khi bạn được làm quen với cây đàn Guitar thì tiếp theo sẽ là những hợp âm. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hợp âm ở mức độ dành cho người mới học.

1.Hợp âm là gì ?

   Nói một cách đơn giản thì hợp âm là tập hợp các nốt nhạc đánh lên nghe êm tai ^.^. 
   Cấu tạo mỗi hợp âm thế nào và tại sao lại bấm như vậy thì ở đây chúng ta không bàn đến vì vấn đề này thuộc lĩnh vực nhạc lý – và nó không phù hợp với những người tự học hay học nghiệp dư. Sau này nếu có tập nâng cao thì bạn sẽ quan tâm vấn đề đó sau.

2. Cách gọi tên một hợp âm:

   Ta có các nốt : La – Si – Do – Re – Mi – Fa – Sol , nó sẽ được ký hiệu bằng các chữ cái tương ứng lần lượt : A  – B  – C   –  D  – E   – F   –  G
La
B = Si
Do
Re
Mi
Fa
Sol
Sau mỗi chữ cái thường sẽ có những chữ cái hoặc kí tự nhỏ khác đi kèm:
   m: thứ
   #: thăng
   b: giáng
   7: bảy
Ví dụ: Dưới đây là cách đọc tên một số hợp âm guitar cơ bản, ở đây mình dùng nốt A (La) làm mẫu:
A        =     La Trưởng 
(Khi không có kí tự nào đi đằng sau thì chúng ta mặc nhiên đó là hợp âm trưởng)
Am     =     La Thứ
A#       =     La Thăng
Ab       =     La Giáng
A7       =     La Bảy
Nếu hợp âm lằng nhằng kiểu C#m thì mình cứ ghép lại thành Đô Thăng Thứ. Cứ đọc đúng từ trái sang phải là chuẩn.

3.Cách đọc biểu đồ hợp âm:

   Biểu đồ hợp âm là biểu đồ mô tả cách chơi hợp âm ra sao. Nó gồm thông tin về phím đàn, tay bấm và dây được chơi.
   Chơi dây buông nghĩa là tay trái bạn không bấm dây đó nhưng tay phải vẫn đánh dây đó. Còn dây không chơi là tay trái không bấm và tay phải cũng không đánh.

4.Những hợp âm cơ bản nhất:

   Sau đây sẽ là những hợp âm cơ bản nhất, với những hợp âm này bạn có thể chơi được rất rất nhiều bài mà bạn thích ở cấp độ đơn giản.
Những hợp âm cơ bản

5. Những điều cần lưu ý khi bấm hợp âm:

  1. Đối với người mới tập đàn thì việc bấm hợp âm là bước rất khó và rất dễ nản. Bạn phải luôn ghi nhớ trong đầu rằng : ai mới tập bấm guitar cũng sẽ bị rè và bị đau. Hãy cố gắng luyện tập không ngừng, trong vòng 1 tuần , chắc chắn bạn sẽ bấm rất ổn, và không bị  rè dây,mọi đau đớn sẽ được xua tan hết. (Tham khảo: Làm sao để vượt qua ĐAU TAY khi mới tập Guitar)
  2. Đặt các nốt trong hợp âm theo trình tự từ trên xuống , các nốt nào ở trên cùng thì đặt trước, sau đó đặt tiếp các nốt ở phía dưới.
  3. Chính vì thế, trong đặt hợp âm, bạn phải đặt ngón tay càng sát về phía bên phải càng tốt (gần về phía thùng đàn), vì như thế thì lực bấm sẽ nhẹ hơn và âm thanh vang tròn tiếng hơn!
  4. Các ngón tay bấm phải vuông góc với cần đàn, không được bấm thẳng ngón tay, sẽ không có lực và sẽ bị tịt dây.
Vấn đề tiếp theo là làm sao để học thuộc được tất cả những hợp âm đó, mời các bạn tham khảo bài viết: Mẹo Học thuộc Hợp âm Đàn Guitar

6. Cách Chuyển Hợp âm Chuẩn



Trên đây là bài viết căn bản nhất về hợp âm, ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những bài viết dành cho người mới tập chơi:

Đánh giá