Hát Sai TONE – Khắc phục chỉ với 5 bước đơn giản sau !

   Bạn đã từng nghe người khác nói rằng bạn hát bị lệch tone, bị phô chưa ? Và bạn cũng chẳng hiểu vì sau, và từ đó đâm ra tự tin mỗi khi hát !
   Tất nhiên ở đây có rất nhiều bạn bị hát sai tone, cũng dễ hiểu thôi bởi bạn không được đào tạo một cách bài bản, chỉ hát cho vui thôi, tuy nhiên, hát sai tone đôi khi làm cho phần hát và đệm không đâu vào đâu.

   Chính vì đó, GuitarShare sẽ rút gọn lại những mẹo và phương pháp để bạn có thể dễ dàng hát đúng Tone mà không cần phải luyện tập như những Ca sĩ chuyên nghiệp !

1/ Cảm âm:
   Tất nhiên rồi, điều đầu tiên mà bạn cần để hát đúng tone đó là cảm âm. Tuy nhiên ở đây, do các bạn không phải là ca sĩ nên không cần phải luyện tập đến trình độ nghe 1 nốt là có thể đoán ngay đó là nốt gì, mà chỉ đơn giản nghe 1 nốt sau đó bạn sẽ hát lại được đúng nốt đó mà thôi.
   Dưới đây là video giúp bạn có thể luyện tập khả năng hát theo các nốt, bạn cần luyện tập thường xuyên để có thể hát theo các nốt thật chuẩn, từ đó bạn sẽ phát triển được khả năng cảm âm và sẽ hạn chế hát sai tone :

Tuy nhiên, cảm âm thôi vẫn chưa mà bạn cần phải có được những kỹ thuật sau đây, những kỹ thuật này không những giúp bạn hát đúng tone mà còn giúp cho bạn hát hay hơn rất nhiều!
2/ Lấy hơi từ bụng:
     Lấy hơi từ bụng sẽ giúp bạn có được luồng hơi khỏe và sâu hơn luồng hơi từ ngực.
     Học cách lấy hơi từ bụng sẽ giúp bạn học luôn được cách hát đúng cao độ của nốt nhạc vì khi có hơi sâu bạn sẽ không phải lo lắng mình bị hụt hơi hay thiếu hơi, bạn có thể thỏa thích kéo dài câu hát, lên cao, xuống thấp.
     Để học được cách lấy hơi từ bụng, bạn cần biết cách điều chỉnh hơi thở của mình. Bạn nên hít thở đều đặn sao cho hít vào thì bụng phình ra còn ngực xẹp lại và khi thở ra thì ngược lại, bạn có thể đặt tay lên bụng để cảm nhận, cứ làm như vậy đều đặn, bạn sẽ có thói quen và biết cách điều chỉnh hơi thở của mình sao cho đều đặn.

     Tiếp đó, bạn học cách lấy hơi từ bụng. Bạn có thể điều chỉnh để khi hít vào hơi thở của mình để luồng hơi đi xuống bụng bằng cách luyện tập hít vào rồi “xì” phát ra tiếng từ miệng cho đến khi hết hơi.
     Bằng cách này, bạn sẽ dần có được luồng hơi từ bụng khỏe và hát tốt hơn, tránh việc bị lệch tone.

3/ Mở âm:

     Nhiều bạn khi hát hay bị nuốt mất âm, điều này sẽ dẫn đến tình trạng hát không đúng tone. Để mở âm được, đầu tiên bạn nên tự tin mở miệng to khi hát lên cao, việc này sẽ làm cho bạn không chỉ tự tin hơn mà còn phát âm chính xác hơn. Bạn nên học từ việc hát những nốt thấp trước rồi đến trung bình, khi đã quen rồi thì nên mở rộng lên những nốt cao hơn, khi đó âm thanh của bạn sẽ được mở ra.

4/ Làm mềm mại hàm dưới:
     Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng hát lệch tone đó là các bạn không làm cho hàm dưới của mình mềm mại được. Điều bạn cần đó là luyện tập di chuyển hàm dưới thật nhiều cả trong khi hát và trong khi nói chuyện. Khi hàm dưới của bạn mềm mại thì hàm ếch mới nhấc lên được và hát sẽ đúng tone và từ đó cũng sẽ học được cách hát đúng nốt nhạc hơn.

5/ Không nên hát quá to:
Có nhiều bạn sinh ra đã nói to và dẫn đến hát to. Vì bạn đã quá quen với điều đó nên khi hát bạn cũng như vậy và làm cho tone bị lệch. Điều này bạn cần sửa ngay nếu muốn hát hay hơn bằng việc học cách nói nhỏ hơn. Bạn nên tập từ việc nói chuyện hằng ngày với mọi người. Khi giọng của bạn vừa nghe, bạn mới có thể lên cao xuống trầm, di chuyển nhịp nhàng được và cải thiện được tình trạng hát sai tone.

Như vậy, tình trạng hát lệch tone sẽ không còn là vấn đề nữa nếu bạn biết những cách chữa trên. Có thể bạn sẽ không tiến bộ trong ngày một ngày hai nhưng nếu bạn luyện tập đều đặn mỗi ngày, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể trong một thời gian ngắn.

Đánh giá