Cách tạo đoạn dạo giữa trong Guitar Đệm hát (Tạo giang tấu cho bài)

   Đoạn dạo giữa, hay còn gọi là giang tấu, là một đoạn rất cần thiết trong đệm hát. Và sau đây GuitarShare sẽ gửi đến các bạn các cách để tạo đoạn dạo giữa với mức độ từ dễ đến khó !

1/ Dạo với hợp âm đoạn điệp khúc:
   Đầu tiên sẽ là một cách rất đơn giản dành cho các bạn mới tập chơi đệm hát, hay bạn được yêu cầu đệm một bài mà bạn chưa tập trước, đây là một cách “chữa cháy” khá hiệu quả.
   Với cách này bạn sẽ chơi lại hợp âm của 1 câu điệp khúc, thường là câu đầu hoặc cuối, nếu đánh theo 1 vòng hợp âm thì ta chơi lại vòng hợp âm đó. Nhưng với cách này bạn chỉ nên dạo giữa với 4 hợp âm thôi, dạo vừa đủ để chuyển sang lời 2 chứ dạo lâu quá gây nhàm chán, mất hứng cho người hát cũng như người nghe.
   Lưu ý, đoạn chuyển giữa câu cuối của điệp khúc với phần giang tấu và từ phần giang tấu với lời 2 bạn cần phải thêm vào đoạn chuyển để phần đệm hát của bạn được nhịp nhàng và hay hơn nhé , bạn có thể tham khảo tại đây.

2/ Dạo với Intro của bài:
  Đây cũng là một cách được dùng khá nhiều, do tab guitar intro rất dễ để tìm kiếm và luyện tập.
  Tuy nhiên để cho đỡ nhàm chán, có 2 cách để chơi lại Intro của bài:
     -Lên Tone cho đoạn Intro, thường lên khoảng nữa cung để tạo ra sự đa dạng hơn cho bài đệm.
     -Chơi đoạn của Intro, đây là cách đơn giản hơn, sau khi bạn đệm xong điệp khúc và chơi xong đoạn chuyển , bạn sẽ lựa ra một đoạn, hay 1 hoặc vài câu cuối, lưu ý là đoạn cuối của đoạn intro nhé, chọn như thể nào mà bạn cảm thấy hợp và vừa tai là được, chủ yếu là ta tạo ra một đoạn chuyển tiếp từ lời 1 sang lời 2 của bài hát.
Tham khảo thêm: Khóa học Guitar Solo Căn Bản (Share miễn phí)
3/ Dạo ngẫu hứng:
   Bạn đừng vội bỏ qua cách này, vì nó cũng không quá khó đâu
   Tất nhiên nếu bạn đủ trình độ, hiểu biết về hòa thanh, cảm âm thì hoàn toàn có thể ngẫu hứng theo đúng nghĩa của nó, nhưng nếu bạn chỉ là một người chơi ở tầm kha khá thì vẫn có thể chơi với mẹo sau.
   Bạn sẽ chơi lại 1 hoặc vài câu đoạn điệp khúc, bạn vẫn bấm hợp âm và chơi giai điệu, nhưng nếu 1 câu thì bạn chỉ chơi giai điệu khoảng hơn nữa hợp âm đầu, còn lại bạn chơi đệm như bình thường rồi tiếp tục tương tự với những hợp âm khác, chơi xong thì bạn chơi đoạn chuyển và vào lời 2 thôi.

Đánh giá