Tại Sao Bạn Không Thể TIẾN BỘ khi Tập Guitar

     Những người mới học chơi đàn hầu hết đều mong muốn có thể đàn, hát ngay được một bài hát nào đó mà họ yêu thích. Và một điều rất tự nhiên là họ sẽ lên mạng google tìm kiếm hướng dẫn để chơi bài nhạc đó. Những hướng dẫn viên trên mạng chủ yếu sẽ hướng dẫn theo kiểu “Mỳ Ăn Liền”, nghĩa là đi thẳng vào hướng dẫn cách chơi bài hát mà bỏ qua bước hướng dẫn luyện tập nền tảng cho người mới tập. Đó là bước Luyện Ngón.

   Các bạn có thể hình dung việc luyện ngón giống như việc các bạn tập thể lực cho các ngón tay vậy. Trước khi lâm trận (vào đàn) các ngón tay cần được rèn luyện thể lực để khỏe hơn, mạnh hơn, dẻo dai hơn thì mới có thể đáp ứng được các chỉ đạo âm nhạc từ não bộ phát ra.

Đau tay, tịt nốt khi chơi đàn guitar

     Tôi sẽ lấy một ví dụ như thế này cho các bạn dễ hình dung, nếu các bạn đi đá bóng thì việc đầu tiên huấn luyện viên yêu cầu các bạn làm sẽ là gì? Đó chắc chắn là phải rèn luyện thể lực để đôi chân của bạn đủ sức khỏe chạy suốt 90 phút của trận đấu. Nếu bạn không đủ thể lực thì dù cho bạn có thành thục mọi kỹ thuật đỡ bóng, sút bóng hay kỹ chiến thuật của các bạn có tuyệt vời đến đâu cũng vô nghĩa. Vì lấy sức đâu ra mà chạy, mà tham gia trận bóng phải không nào?

     Việc luyện ngón cũng tương tự như vậy, khi các ngón tay của bạn đã đủ thể lực rồi thì bạn bấm đàn sẽ không còn bị đau tay, không còn bị tịt rè nốt nữa. Các âm thanh phát ra sẽ tròn đều, to rõ, sẽ hay sẽ thuyết phục người nghe. Nó cũng giống như việc các ca sỹ phải luyện thanh thì tiếng hát của họ mới hay được như vậy. Còn với người bình thường không luyện thanh thì dù cho bạn có hát cùng một bài hát giống như ca sỹ thì âm thanh tiếng hát của bạn phát ra cũng không thể đẹp, không thể lọt tai người nghe được.

Khó khăn trong việc tập chơi các bản nhạc

     Chắc hẳn có rất nhiều người thấy việc chơi Solo rất khó vì không chỉ phải nhớ được các vị trí bấm mà còn phải bấm, thay đổi thể tay liên tục và đúng lúc để có thể tạo ra được giai điệu cho bài Solo.

            
     Điều mà việc Luyện ngón mang lại cho các bạn chính là sự linh hoạt trên các phím đàn, bạn sẽ dễ dàng chơi được các bài Solo khó bởi vì tay bạn đã luyện tập trở nên linh hoạt, nhanh hơn và chính xác hơn rất nhiều so với những người không luyện ngón, chính vì điều đó tạo ra được sự cách biệt về trình độ của những người chơi Guitar.
    Ngoài ra, việc luyện ngón thường xuyên còn giúp tăng khả năng cảm âm, nhớ kỹ các phím đàn hơn, từ đó bạn sẽ rút ngắn rất rất đáng kể thời gian luyện tập một bài solo mới.

Vậy bây giờ các bạn đã ý thức được tầm quan trọng của việc luyện ngón chưa? Hãy luyện ngón ngay và luôn đi nhé….

Và để giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc Luyện ngón, GuitarShare xin chia sẻ với các bạn 365 bài luyện ngón với độ khó tăng dần từ cơ bản để nâng cao : https://www.guitarshare.vn/2019/03/bai-tap-luyen-ngon-guitar-tu-co-ban-en.html
Cùng tham Gia nhóm để luyện Tập Guitar mỗi ngày nhé: https://www.facebook.com/groups/GuitarShare/

Đánh giá