Những Kỹ Thuật Harmonic Thông Dụng Nhất

   Harmonic là một kỹ thuật được áp dụng rất nhiều từ đệm hát cho đến Solo, Fingerstyle. Nó tạo ra tiếng như tiếng chuông ngân vang, giúp cho bài Guitar thêm màu sắc và hay hơn.


   Sau đây GuitarShare sẽ tổng hợp lại các kỹ thuật Guitar thông dụng nhất :

1. Natural Harmonic (Harmonic tự nhiên):
   Đây là kỹ thuật harmonic đơn giản và dễ chơi nhất.
   Natural harmonic có thể thực hiện ở khuông 5, 7, 12,17, 19, 24 (buông dây)

Ký hiệu:


Cách Thực hiện:
– Bạn đặt hờ (nhẹ) tay lên các khuông có thể tạo điểm harmonic rồi đánh xuống dây, ngay lập tức khi vừa pick bạn buông ngay tay đang đặt ở trên khuông tạo harmonic ra.
– Việc buông tay thực hiện phải thật nhanh sau khi pick. 1 lưu ý nữa để được tiếng harmonic đẹp là điểm đặt tay gần sát phím đàn. Ví dụ bạn harmonic ở khuông 12 thì điểm đặt tay thường nằm ngay sát phím ngăn giữa khuông 12 và 13 (tương tự như khuông 5,7,17,19,24)

Video hướng dẫn:


2. Pinch Harmonic (Harmonic nhân tạo):
– Harmonic Nhân tạo có thể thực hiện tất cả các khuông trên cần đàn.
Ký hiệu:

Cách làm:
– Bạn bấm 1 khuông bất kỳ trên 1 dây bất kỳ .
– Trước tiên bạn chuyển pick up về phía bridge (pick up sát ngay cầu mắc dây đàn)
– Để thực hiện được P.harmonic thì quan trọng là phần tay cầm pick. Bạn nên cầm pick sâu, chừa lại khoảng 2-3mm đầu pick và pick nghiêng khoảng 45 độ so với mặt dây đàn. Ngay sau khi pick đánh xuống dây bạn lập tức đưa phần thịt trên ngón tay cái cầm pick chạm lướt qua dây vừa đánh thật nhanh.
– Điểm pick trên dây ảnh hưởng đến cao độ nốt harmonic. Bạn phải pick đúng điểm trên dây đàn thì mới có thể tạo ra được tiếng harmonic (Tùy từng đàn mà điểm harmonic khác nhau ít nhiều).
– Việc rung dây thật mạnh sau khi thực hiện 1 nốt harmonic cũng làm nốt harmonic nghe lớn hơn.

Nếu chưa rõ thì mời bạn xem video hướng dẫn:


3.Harp Harmonic:
   Kỹ thuật này có nguyên lý gần giống với Harmonic tự nhiên, nhưng nó có thể tạo ra tiếng Harmonic ở bất kỳ đâu trên khuôn đàn
Ký hiệu:

Cách làm:


4. Tapping Harmonic
Tapping harmonic cũng là một kỹ thuật khá là khó thực hiện. Xem các video thường thấy guitarist đánh 1 nốt rồi đập lên cần đàn hoặc 1 tay bấm rồi 1 tay bổ sau đó nốt vừa được đánh rú lên, nhìn khá là đã mắt :D. (Các bạn có thể xem Electric Gypsy – Andy Timmons và Die to live – Steve Vai sẽ thấy)

Cách làm: (Để pick up bridge)
– Bạn bấm 1 phím bất kỳ “x” trên dây G rồi dùng ngón trên tay phải bỗ mạnh xuống dây G ở khuông x+5, x+7, x+12. Bạn phải tap thật nhanh và dứt khoát thì tiếng harmonic mới trong và không bị bẩn. Thêm vào đó là bỗ và đúng phím chứ ko tap vào giữa khuông.

Ví dụ bấm hoặc pick tùy bạn khuông số 2 trên dây G rồi bạn tap thật nhanh, dứt khoát lên phím 14 (phím ngăn giữa khuông 14 và khuông 15).

– ngoài ra bạn có thể đánh 1 nốt rồi bend lên xong tap vẫn ra được tiếng harmonic.

Video Hướng dẫn:

Đánh giá
Exit mobile version