Mẹo để dễ dàng học thuộc các nốt nhạc trên Đàn Guitar

Sau đây GuitarShare xin chia sẻ với các bạn một mẹo vô cùng đơn giản và hữu ích trong việc nhớ các vị trí các nốt trên đàn Guitar.
 
Khác với piano, đàn ghita sử dụng dây và hộp đàn để tạo nên âm thanh. Vì vậy trên cần đàn các nốt trên tuân theo quy luật cung và nửa cung: Tất cả các nốt đều cách nhau một khoảng là một cung( 1C) trừ các nốt Mi – Fa và Si-Đô là cách nhau nửa cung(1/2C).
Cung đàn guitar thể hiện trên khuông nhạc

 

Như vậy, trên cần đàn guitar thì nốt được thể hiện như thế nào?

Coi mỗi ngăn trên cần đàn guitar là nửa cung. Ngăn trên cần đàn guitar là các khuôn được chia ra bởi các thanh sắt chắn ngang trên cần đàn. Mỗi khuông như vậy gọi là 1 ngăn và mỗi ngăn như vậy được xem là 1/2C trong gam.
Như vậy, đàn guitar gồm 6 dây buông theo thứ tự từ trên xuống dưới( từ dây lớn nhất đến dây nhỏ nhất) như sau: MI – LA – RÊ – SOL – SI – MI được ký hiệu như trên hình:
 

 

 

Chi tiết được thể hiện trong hình ảnh sau:
Hãy nhìn vào hỉnh trên theo thứ tự từ 6 -> 1. Bắt đầu từ dây số 6: Ta có dây buông là MI ngăn dưới MI sẽ là FA. Bởi vì theo quy luật cung và nửa cung thì MI- FA cách nhau 1/2 cung và mỗi khuôn trên cần đàn guitar được xem là 1/2 cung nên khuôn dưới MI sẽ là FA. Tương tự FA-SOL cách nhau 1 cung nên chung cách nhau 2 khuôn. Hay dây 5: dây buông là La. Ta có LA-SI cách nhau 1 cung nên chúng cách nhau 2 khuôn nhạc. Tương tự SI – ĐÔ cách nhau 1/2 cung nên chúng cách nhau 1 khuôn nhạc.
Như vậy chỉ cần bạn thuộc thứ tự 6 dây buông trên cần đàn guitar và thuộc quy luật cung và nửa cung của nốt nhạc thì bạn sẽ xác định được tất cả các nốt trên cần đàn guitar một cách dễ dàng và nhanh chóng. 
 
Bây giờ công việc nhớ nốt nhạc của bạn có phần dễ dàng hơn nhiều rồi đúng không. Hãy áp dụng lý thuyết này vào việc chạy ngón hằng ngày nhé. Như thế bạn sẽ lên tay rất nhanh đó. 
5/5 - (1 vote)
Exit mobile version