Các điệu đàn cơ bản nhất dành cho người mới (Hướng dẫn chi tiết)

     Hiện nay có khá nhiều điệu đệm hát guitar khác nhau từ cơ bản đến nâng cao. Người học guitar đệm hát thường biết nhiều đến các điệu cơ bản như: Slow, valse, Boston, Ballade, Tango, Chachacha, Rhumba, Samba, Disco, Rap, Hiphop,…
     Tuy nhiên đối với những người mới học đệm hát thì ta chỉ cần biết một vài điệu đàn cơ bản thôi là ta đã có thể đệm được hầu hết các bài hát rồi.
     Sau đây GuitarShare xin gửi đến các bạn 4 điệu đàn cơ bản và thông dụng nhất dành cho người mới chơi đệm hát.



Tham khảo thêm:

1/Điệu Ballad:
    Ballad là một điệu không hoa mỹ, nhưng đủ để tạo cảm giác nhẹ nhàng cho người nghe; và làm cho người nghe có cảm giác thoải mái, thư thái khi thưởng thức.
    Ballad gồm 2 loại là tỉa và quạt chả:
Tỉa:
-Bass 3-21-3-21-3-21-3
-Bass 3231232

Quạt chả: Bass X x lx lx X xl  (“X” là xuống mạng, “x” là xuống nhẹ, “l” là lên)

Tuy nhiên Ballad có rất rất nhiều các chơi, ở trên mình chỉ giới thiệu cách chơi cơ bản thôi, để biết thêm nhiều cách chơi Ballad khác bạn tham khảo bài viết Tổng hợp những cách Đệm Ballad Cực Hay (Gồm Tỉa và Quạt Chả) 


2/Điệu Slow:

Điệu Slow là một giai điệu tương đối nhẹ nhàng và chậm rãi và đa số các bài hát nhẹ nhàng tình cảm hiện nay đều dùng đến điệu này. Điệu Slow có khá nhiều biến thể để phù hợp hơn với tiết tấu cũng như cảm xúc của bài hát. Sau đây mình xin đi vào các biến thể của điệu Slow quen thuộc:
Điệu Slow Rock (cơ bản và phổ biến nhất): Với cách đệm: “ Bass – 3-2-1-2-3” với phần điệp khúc “Bùm bùm chách chách chách chách” được biết đến với bài tuổi hồng thơ ngây, Lòng mẹ,…
Điệu Slow Fox: Với cách đệm “Bum Chách Bùm Chách Bum ” nhanh hơn so với các điều Slow truyền thống một tí với cách phân biệt : “Nó sẽ chậm hơn Valse” với các bài hát thông dụng như: Lên Đàng, Nối Vòng Tay Lớn,..
Điệu Slow Blue: Với cách đệm nhấp dây(Rãi – Chách) được biết đến với các bài hát như : Gọi nắng,..
Điệu Slow Stuft: Với cách đệm: “ Bass 3 -21-3” với phần điệp khúc ” Bùm Chách Chách Chách Bùm Bùm” được biết đến với các bài như: Ánh đèn vàng hiu hắt, khói cầm cay đôi mắt,Ngồi nhìn chiếc lá rụng rơi theo cội nguồn,..
3/ Điệu Disco:
Điệu Quạt Đàn Disco thường được gọi vui là điệu đàn “tập thể”, là điệu nhạc dùng để đệm cho những bài hát có tính chất vui vẻ, rộn rã. Điểm đặc trưng của nó là âm trầm phát ra đều đặn, liên tục ở tất các các phách của tiết nhịp. Điệu Disco dành cho các ca khúc được viết ở nhịp 2/4 hoặc 4/4 rất phù hợp với các buổi sinh hoạt tập thể, đông người.
Cách đánh:
Xuống – Lên – chặt – Lên
Hoặc Lên – Xuống – Lên – chặt
Video hướng dẫn tạo ra tiếng “Chặt”: (bạn có thể không cần dùng pick)


4/ Điệu Waltz:
     Điệu valse được viết ở nhịp 3/4 . Nhịp 3/4 có 3 phách trong mỗi ô nhịp, mỗi phách tương ứng 1 nốt đen, phách thứ nhất mạnh, 2 phách sau nhẹ. Nhịp chậm rãi thích hợp cho những bản tình khúc, nhạc trữ tình…
     Cách đánh đơn giản là Bass-321-321 ( 321 là giật cùng lúc 3 dây 1 ,2,3 ) , 3 lần đánh là đều nhau , Bass đánh mạnh , 321 đánh nhẹ hơn
     Biến thể của điệu là chia nhỏ các phách ra làm đôi . Ở nhịp 3/4 chỉ có 1 phách mạnh duy nhất , vì vậy dù chia nhỏ bao nhiêu , ô nhịp vẫn chỉ có 1 phách mạnh tại vị trí đầu ô nhịp

Như vậy là GuitarShare đã giới thiệu xong với các bạn 4 điệu đàn cơ bản nhất của Guitar Đệm hát rồi, nếu thấy hay đừng quên chia sẻ mới bạn bè và ủng hộ với GuitarShare để trong tương lai chúng tôi sẽ ra thêm nhiều bài viết hữu ích nữa nhé!
Chúc các bạn luyện tập thành công!

Video Hướng dẫn  4 Điệu đàn : 

Đánh giá